TUYỆT CHIÊU MARKETING CHO PHÒNG KHÁM NHA KHOA

Marketing để tiếp cận bệnh nhân mới rất cần thiết với bất kỳ phòng khám nha khoa muốn tăng trưởng. Theo báo cáo của Aldrich Advisors, mỗi phòng khám cần ít nhất 20 bệnh nhân mới mỗi tháng. Vậy phòng khám nha khoa có thể tìm thấy các bệnh nhân mới đó ở đâu?

Lĩnh vực Digital Marketing là nơi có các bệnh nhân tiềm năng và những kênh trên nền tảng số như trang web, mạng xã hội,… Đây là chìa khóa để kinh doanh phát triển mở rộng. Báo cáo gần đây của Pew Research, 77% người tiêu dùng lên mạng để tìm hiểu các phương pháp điều trị nha khoa. Những trải nghiệm kỹ thuật số phổ biến hơn nhờ điện thoại thông minh.

Dưới đây là những phương pháp marketing cho phòng khám nha khoa mà Việt Hùng Group muốn gửi đến các Bác sĩ có thể tham khảo.

1. Tạo và tối ưu hóa tài khoản Google My Business (GMB).

Google My Business

Google My Business là một trong những công cụ miễn phí cua Google. Các phòng khám nha khoa có thể sử dụng công cụ này quản lý sự hiện diện của mình trên Google, bao gồm tìm kiếm và Google Maps.

Khi các chủ phòng khám thực hiện xác minh và chỉnh sửa các thông tin của doanh nghiệp. Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy phòng khám trên Google. Nếu như tối ưu tài khoản này, phòng khám nha khoa sẽ được hiển thị đến khách hàng ở gần đó.

Các bước thiết lập tài khoản Google My Business:

Bước 1: Tạo tài khoản Google My Business bằng tài khoản Gmail. Nếu Bác sĩ có nhiều phòng khám, hãy tạo một trang GMB cho từng phòng khám.

Bước 2: Gửi xác minh vị trí tới Google và đợi xác minh.

Bước 3: Sau khi được xác minh, hãy hoàn thành thông tin trên tài khoản Doanh nghiệp của bạn thật chi tiết.

Sau khi tạo được tài khoản cho doanh nghiệp và điền thông tin, hãy tối ưu hóa trang GMB của bạn. Cần phải điền thông tin chính xác và thống nhất vì thông tin sẽ được đồng bộ trên bản đồ Google. Trên bản đồ sẽ hiện lên danh sách của các doanh nghiệp, cửa hàng và phòng khám tương ứng. Phòng khám nha khoa gần khách hàng nhất sẽ được sắp xếp hiển thị lên đầu tiên.

Trong trang GMB, bạn có thể thấy nhiều thông tin khác nhau ở các mục. Trước hết, bạn hãy đảm bảo rằng tất cả các thông tin cơ bản đầy đủ và chính xác. Bao gồm:

  • Tên, địa chỉ, giờ hoạt động
  • Danh mục kinh doanh, mô tả dịch vụ, thông tin liên hệ, liên kết trang web
  • Khu vực kinh doanh
  • Liên kết cuộc hẹn
  • Hình ảnh thực tế của phòng khám & đội ngũ nhân sự

Sau khi trang GMB được cập nhật đầy đủ thông tin, bước tiếp theo cũng rất quan trọng:

  • Thường xuyên đăng tải nội dung mỗi ngày (Ưu đãi, thông tin về dịch vụ, phòng khám nha khoa…)
  • Thường xuyên nhận và đăng tải những đánh giá và nhận xét của khách hàng.

2. Tối ưu hóa trang web của phòng khám nha khoa

Thiết kế website cho phòng khám nha khoa

Phòng khám nha khoa có thể nằm ở khu vực lợi thế, nhưng sẽ không phát huy được hoàn toàn hiệu quả nếu không sở hữu trang web tốt. Trang web thường là điểm tương tác đầu tiên với bệnh nhân khi đang tìm hiểu. Họ sẽ đánh giá tốt dịch vụ, thậm chí là đánh giá trải nghiệm thực tế khi họ có những trải nghiệm tương tác tốt trên nền tảng web.

Vậy nên, thiết kế web rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả marketing phòng khám nha khoa. Hãy lưu ý một số điều sau nếu muốn trang web của bạn hoạt động tốt:

  • Hãy giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm được những thông tin mà họ muốn.
  • Truyền đạt những thông tin xoay quanh dịch vụ nha khoa, chăm sóc sức khỏe răng miệng dễ hiểu không dùng những từ ngữ quá chuyên môn.
  • Thiết kế hình ảnh, thiết kế trên giao diện web hãy đảm bảo chúng đơn giản, nhất quán.
  • Cung cấp các bài viết có chứa các thông tin hữu ích giúp khách hàng có thể thực hành vệ sinh răng miệng tốt và tạo thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách.
  • Giới thiệu cho khách hàng biết về các nha sĩ, đội ngũ nhân viên và không gian phòng khám.
  • Khách hàng dễ dàng đặt lịch, nhận hỗ trợ và thanh toán online
  • Tạo nên những hình ảnh, video với nội dung thú vị và chứa đựng những thông tin hữu ích.
  • Hiển thị nhiều hơn những bài đánh giá, nhận xét của khách hàng sau khi đã trải nghiệm dịch vụ ở phòng khám của bạn như một bằng chứng chắc chắn về dịch vụ tốt.
  • Hãy tích hợp trên trang web khả năng thanh toán trực tuyến, gia hạn đơn thuốc và quản lý tài khoản của họ.
  • Cung cấp những công cụ như trò chuyện trực tuyến, nhắn tin trực tuyến để khách hàng có thể liên lạc sớm nhất và nhanh nhất tới nha sĩ.

Website là những yếu tố đầu tiên gây ấn tượng với khách hàng nha khoa. Hơn 90% người dùng web đánh giá độ tin cậy của doanh nghiệp dựa trên thiết kế của trang web. Trong đó, 38% trong số đó sẽ rời bỏ một trang web nếu gây khó khăn trong việc tìm kiếm, tương tác. Lưu ý, trang web cần được điều chỉnh phù hợp trên nền tảng PC và di động. Việc tối ưu trang web trên di động, cải thiện tốc độ load trang và bảo mật là một vấn đề rất quan trọng.

  • Hơn 70% các lượt tìm kiếm thông tin thực hiện trên điện thoại thông minh. Vậy nên, hãy đảm bảo trang web của mình hoạt động tốt trên nền tảng di động. Bạn có thể kiểm tra mức độ thân thiện của phiên bản mobile bằng công cụ của Google.
  • Theo Think with Google, 79% người dùng nói rằng, họ sẽ thường xuyên truy cập hoặc chia sẻ link trang web đến với mọi người trên thiết bị di động nếu dễ sử dụng.
  • Trang web của bạn cần phù hợp với  “Core Web Vitals” nếu như bạn muốn nó được xếp hạng tốt, đặc biệt với các kết quả tìm kiếm trên các thiết bị di động.
  • Nếu trang web không an toàn, các nền tảng và công cụ tìm kiếm sẽ cảnh báo người dùng. Điều này khiến những khách hàng sợ hãi và không truy cập vào trang web của bạn nữa.

3. Đầu tư vào chiến lược SEO dài hạn

Tối ưu hóa SEO

Công cụ quan trọng trong việc kết nối với bệnh nhân cần đến các dịch vụ nha khoa la SEO. Thực tế, hoạt động marketing cho phòng khám nha khoa sẽ rất thuận lợi nếu có ưu thế về địa lý. Thông thường, mọi người sẽ có xu hướng tìm và chọn các nha sĩ gần khu vực mà họ sinh sống. Có rất nhiều phòng khám đa khoa áp dụng thành công công cụ tìm kiếm này.

Khi thực hiện tốt ý 1 và 2 của bài viết này, tài khoản GMB được tối ưu là điểm tích cực để thực hiện thành công chiến lược SEO. Tuy nhiên, các chủ phòng khám nên chú ý những vấn đề sau:

  • Sử dụng Google PageSpeed ​​Insights để phát hiện và khắc phục khiến tốc độ load trang web bị chậm.
  • Hệ thống lại cấu trúc trang web: trang mẹ, trang con, bài đăng trên blog,…
  • Tối ưu hóa URL, tiêu đề trang, mô tả meta, thẻ thay thế hình ảnh và cấu trúc trang (H1, H2…) cho mỗi trang, theo các chiến lược từ khóa.
  • Bảo mật trang web bằng HTTPS.
  • Xây dựng các trang chính có nội dung phong phú, hình thức đẹp mắt, trình bày chi tiết về những dịch vụ chính.
  • Trong các bài viết nên có sự liên kết đến các trang web, các link nội bộ.

Cần ghi nhớ rằng, việc làm nội dung trên trang web rất quan trọng. Hãy sử dụng các kiến thức nha khoa để cung cấp những thông tin bổ ích cho người tiêu dùng. Nội dung ấy cần giải quyết các vấn đề của bệnh nhân, thắc mắc, lời khuyên và đưa ra giải pháp phù hợp.

Thêm nữa, các chủ phòng khám cũng đặc biệt cần quan tâm tới việc lên chiến lược từ khóa. Một nội dung tốt đi kèm với hệ thống từ khóa là vô cùng cần thiết cho trang web. Trên thực tế, một chiến lược SEO web sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức.

4. Biên tập và đăng tải nội dung theo lịch trình cố định cho các bài viết trên trang web.

Biên tập nội dung

Chuyên mục blog hay còn gọi là bài viết ở bất kỳ trang web rất quan trọng. Tuy nhiên, đa số các trang web đều chưa chăm sóc chúng và không thường xuyên đăng tải nội dung. Tình trạng đăng tải nội dung không theo lịch cố định, hoặc sắp xếp những nội dung không liên quan ở cạnh nhau là điều thường thấy ở các trang web. Thực sự, nếu phòng khám của bạn đang gặp vấn đề này, thì bạn đã bỏ lỡ một cơ hội để làm marketing.

Các nội dung trên blog của bạn có thể giúp bạn cung cấp những thông tin hữu ích tới cho bệnh nhân, tăng hạng tìm kiếm cho trang web, tăng hiệu quả marketing cho phòng khám nha của bạn. Từ đó, tạo lập được uy tín thương hiệu của bạn trong ngành nha khoa nói chung.

Để đạt được điều đó, bạn có thể cân nhắc viết bài cho các lĩnh vực sau:

  • Nội dung về giải quyết các vấn đề về răng miệng phổ biến.
  • Giới thiệu và giúp khách hàng khám phá các quy trình điều trị nha khoa.
  • Cung cấp lời khuyên của bác sĩ về sức khỏe răng miệng.
  • Giải thích các kỹ thuật được áp dụng trong nha khoa.

Nếu không biết bắt đầu từ đâu hoặc không biết làm như thế nào. Bạn hãy đăng tải nội dung theo hướng giải quyết các quan điểm chưa đúng về chăm sóc răng miệng. Hầu hết, các bệnh nhân bỏ qua việc tới phòng khám nha khoa do những quan điểm sai về sức khỏe răng miệng. Theo Cigna, khoảng 40% bệnh nhân khẳng định họ không cần đến nha sĩ vì họ không bị đau. Trong blog của mình, các phòng khám có thể giải thích rằng các vấn đề răng miệng không phải lúc nào cũng có biểu hiện đau. Đó là lý do tại sao việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên là điều cần thiết.

Thói quen răng miệng lành mạnh cũng có thể là một nguồn nội dung tuyệt vời. Hầu hết mọi người đều quan tâm đến việc giữ gìn hàm răng mà họ được sinh ra. Các bài đăng trên blog của bạn có thể nói về thói quen răng miệng lành mạnh và khuyến khích bạn đi kiểm tra răng miệng thường xuyên. Bạn cũng có thể cho bệnh nhân biết rằng hầu hết các công ty bảo hiểm sẽ thanh toán 100% cho các dịch vụ này.

Viết blog không chỉ giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trên SERP. Hành động này còn giúp bạn kết nối với những bệnh nhân hiện có và bệnh nhân tiềm năng. Mọi người hiện nay đều không ngừng tìm kiếm thông tin; hãy tận dụng điều này như một cơ hội để trả lời các câu hỏi thường gặp của bệnh nhân, từ đó định vị mình là một chuyên gia nha khoa hàng đầu.

5. Gia tăng hiệu quả bằng những tương tác trên mạng xã hội

Gia tăng tương tác trên mạng xã hội

Hơn 3,5 tỷ người dùng các trang MXH, 54% tìm kiếm về sản phẩm họ trước khi mua. Vậy nên việc gia tăng hiệu quả trên MXH là 1 giải pháp marketing cho phòng khám nha rất hiệu quả với chi phí tối ưu.

Dưới đây là một số gợi ý để giúp bạn khai thác các trang mạng xã hội:

  • Nhắc nhở mọi người về những quyền lợi mà họ đang phải trả tiền mà không sử dụng đến. Hơn 25% người có bảo hiểm nha khoa không biết về gói quyền lợi nha khoa đầy đủ, chủ yếu là chỉ làm sạch, kiểm tra và chụp X-quang. Đây là một cách dễ dàng để thu hút nhiều bệnh nhân hơn vào ghế khám của bạn và tăng được thu nhập cho bạn.
  • Tạo các thiết kế đồ họa chứa thông tin, giới thiệu số liệu thống kê hấp dẫn có thể liên quan đến khách hàng tiềm năng.
  • Xây dựng nội dung video làm nổi bật các quy trình nha khoa của phòng khám và những lời đánh giá tích cực về chất lượng dịch vụ. Điều này sẽ cho thấy mức độ chuyên nghiệp, kinh nghiệm, uy tín đáng tin cậy của phòng khám trong dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Tạo các ảnh, video trước khi sử dụng dịch vụ và sau khi sử dụng dịch vụ. Điều này sẽ đặc biệt hiệu quả với nha khoa thẩm mỹ và chỉnh hình răng miệng.
  • Hãy sử dụng bài đánh giá, ảnh feedback của khách hàng để đăng tải trên trang mạng xã hội.
  • Chạy quảng cáo trên trang mạng xã hội nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể.
  • Đăng kí Zalo OA. Tại Việt Nam, Zalo đã vượt qua Facebook trở thành kênh tin nhắn hiệu quả nhất năm 2020.

6. Hãy để video trở thành một phần trong các hoạt động marketing của bạn

Quay video miêu tả dịch vụ của bạn

Một trong những cách nhanh nhất để đi tới trái tim người dùng là video. Dưới đây là một số dẫn chứng chứng minh điều đó:

  • 75% người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội để xem video.
  • 6 tỷ lượt truy cập YouTube hàng ngày.
  • 56% người dùng internet xem video trên Facebook, Instagram hoặc Tiktok hàng tháng.

Loại video hoạt động hiệu quả trong tiếp thị nha khoa:

  • Video chào mừng hoặc giới thiệu phòng khám.
  • Video hồ sơ của nhà cung cấp. Bạn có thể tạo video về nha sĩ trưởng, bác sĩ phẫu thuật hoặc các nhân viên khác của mình. Đây là một chặng đường dài hướng tới việc tạo niềm tin, sự tin cậy.
  • Video đánh giá, nhận xét của bệnh nhân về phòng khám. Bệnh nhân có nhu cầu chăm sóc răng miệng hay tìm tới những người đã từng dùng dịch vụ tại phòng khám để xin ý kiến, kinh nghiệm.
  • Tổng quan quy trình điều trị nha khoa. Tạo các video về quy trình điều trị nha khoa của bạn, nhấn mạnh các đặc điểm trước và sau khi sử dụng dịch vụ.
  • Video giáo dục. Chẳng hạn, hãy đề cập đến tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng và vệ sinh răng miệng. Khuyến khích làm sạch răng miệng và đi kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên.
  • Giải đáp các câu hỏi thường gặp. Nói về các thủ tục nha khoa thông thường, gây mê, bảo hiểm nha khoa mà cơ sở của bạn chấp nhận. Hỏi nhân viên của bạn về những loại câu hỏi mà họ nhận được từ bệnh nhân.

Video vô cùng quan trọng trong việc làm marketing cho phòng khám nha khoa, vì thế nên nó cũng cần sự đầu tư nghiêm túc về thời gian và tài nguyên dựng. Có một điều thuận lợi là, giờ đây bạn không phải mua sắm quá nhiều thiết bị để có được một video chất lượng cao, bởi vì chỉ cần có chân máy, micro và chiếc điện thoại thông minh thì bạn có thể hoàn toàn làm được điều đó. Về mặt chỉnh sửa video và đăng tải lên nền tảng web thì chỉ cần chỉnh sửa video đơn giản. Nếu bạn cần chỉn chu hơn, bạn cũng có thể thuê ngoài một đội ngũ làm video cho bạn.

Và đừng quên hãy khuyến khích người dùng cũng sản xuất video cùng với bạn. Họ chính là người tạo ra được những nội dung giá trị nhất cho thương hiệu của bạn như trải nghiệm tại phòng khám, gặp gỡ bác sĩ. Nếu như những khách hàng của bạn đã thực hiện đăng tải các video đó, có thể đề nghị họ gắn thẻ phòng khám vào bài viết của họ và đừng quên tương tác với bài viết đó.

Cuối cùng, bạn có thể đăng tải video về phòng khám trên các nền tảng sau:

  • Instagram
  • Facebook
  • YouTube
  • TikTok

7. Tăng tương tác với các bài viết của bạn

Tăng tương tác trên Facebook

Hãy nhắc tới trong các bài viết của bạn những từ khóa để tăng tương tác SEO, ví dụ như – Hiệp hội nha khoa; Danh bạ nha sĩ;…

Đây là một phần thiết yếu của SEO và ảnh hưởng trực tiếp tới xếp hạng trên tìm kiếm Google. Điều này giúp tăng khả năng Google sẽ đề xuất thông tin phòng khám hay bài đăng đến được các đối tượng có nhu cầu.

Đảm bảo rằng phòng khám đa khoa được hiển thị ở đầu trang tìm kiếm của Google. Việc chạy quảng cáo trên nền tảng Google sẽ giúp những từ khóa bạn sử dụng cho phòng khám của mình sẽ hiện lên trang đầu tìm kiếm, cùng với những lời CTA kêu gọi sử dụng dịch vụ. Những quảng cáo này sẽ tiếp cận được với đúng khách hàng mục tiêu của bạn, đúng thời điểm họ cần, đúng địa điểm gần nhất dành cho khách hàng. Việc này sẽ giúp bạn thu về doanh số nhanh hơn rất nhiều việc làm SEO.

Loại quảng cáo trên Google Ads rất thích hợp để chạy những chương trình ưu đãi hoặc giảm giá đặc biệt. Đây là một trong những điều thu hút khách hàng tiềm năng. Nếu bạn có kế hoạch triển khai google ads thì có một lời khuyên cho bạn rằng bạn có thể tìm tới các công ty chuyên chạy quảng cáo để tư vấn hoặc làm giúp bạn điều này. Bởi có rất nhiều chiến lược và kỹ thuật trong việc chạy quảng cáo Google. Nếu bạn không có thời gian cũng như kinh nghiệm để chạy quảng cáo, bạn sẽ chỉ lãng phí tiền bạc mà không thu được kết quả tốt nhất.

Đây là 7 mẹo để chạy quảng cáo dành cho các phòng khám:

  • Hãy xây dựng chiến lược từ khóa mạnh mẽ
  • Hãy tối ưu hóa nội dung chiến dịch của bạn: test A/B liên tục
  • Thử nghiệm các cuộc quảng cáo số hotline (thường thì phương án này sẽ có hiệu quả đối với các phòng khám)
  • Triển khai việc mở rộng chạy quảng cáo để tăng mức độ tương tác
  • Tạo các trang đích landing page để chốt lịch khám
  • Nhắm mục tiêu quảng cáo dựa theo từng vị trí địa lý cụ thể. Hãy thử dùng công cụ thả ghim của Google.

8. Tạo các bài lấy ý kiến đánh giá trực tuyến từ khách hàng

Lấy ý kiến đánh giá từ khách hàng

Việc duy trì được thói quen xin ý kiến nhận xét về dịch vụ thường chỉ có trên lý thuyết. Thông thường, bác sĩ bỏ qua nhiều cơ hội lấy ý kiến nhận xét của khách hàng. Tuy nhiên, mỗi đánh giá hay nhận xét tích cực từ khách hàng là một cách marketing hiệu quả. Hơn 80% người tiêu dùng tin tưởng bài đánh giá trực tuyến, những gợi ý, đề xuất từ gia đình, bạn bè. Thậm chí, 48% các bệnh nhân sẽ rời khỏi phòng khám mà họ vẫn thường lui tới để tìm phòng khám có nhiều đánh giá tốt hơn từ cộng đồng.

Hãy tạo đánh giá trên cơ sở nhất quán, như sau:

  • Hãy thử đề nghị khách hàng thực hiện điều này. Hãy tạo thành thói quen cho khách hàng và nhân viên của bạn về việc thực hiện xin ý kiến đánh giá của bệnh nhân.
  • Xác định hành trình khách hàng tại phòng khám để xác định xem đâu là thời điểm thích hợp nhất để xin ý kiến đánh giá từ họ
  • Gửi lại phản hồi, câu trả lời của phòng khám sau khi nhận được lời đánh giá từ khách hàng.
  • Hãy gửi lời đề nghị nhận xét tới từng bệnh nhân về từng dịch vụ họ đã trải qua ở phòng khám của bạn.
  • Yêu cầu đánh giá cho các dịch vụ bạn cần phải thường xuyên và hãy ưu tiên thực hiện trên các nền tảng phổ biến.
  • Lên sẵn trước các kịch bản, những lời phản hồi đối với những lời đánh giá tích cực và tiêu cực.
  • Sử dụng các lời đánh giá tốt về phòng khám để đăng tải lên trang web hay fanpage.

9. Tăng nhận thức về thương hiệu bằng Tiktok

Phát triển kênh Tiktok

Nhiều phụ huynh hiện đại đã xem niềng răng là một món quà dành cho con cái. Do đó khách hàng gen Z sẵn sàng chi trả 30-80 triệu đồng để có một nụ cười rạng rỡ. Nhóm khách hàng này đang tăng lên tới 18% hàng năm và họ thường xuyên sử dụng Tiktok, Facebook.

Khi bạn bắt tay vào tạo kênh, hãy xem xét các phương án sau:

  • Đầu tư vào quảng cáo tốt (hình ảnh/ video đẹp, nội dung hay), tham khảo các video từ nước ngoài.
  • Sản xuất nội dung phù hợp với nền tảng di động
  • Tận dụng sức mạnh của video so sánh trước sau và video thực hiện trực tiếp.
  • Kiểm tra và điều chỉnh lại nội dung sau khi đã phân tích kết quả quảng cáo

—————

Hotline: 0901 447 969
Trụ sở: Số 3D Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP.HCM.
Chi nhánh: A10 KDC Barya City, P. Long Toàn, TP. Bà Rịa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

viVI
0901447969
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon